BILL GATES NÓI VỀ COVID: HẦU HẾT CÁC XÉT NGHIỆM COVID TẠI MỸ HOÀN TOÀN LÀ RÁC RƯỞI

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

BILL GATES NÓI VỀ ĐẠI DỊCH

KVBro xin phép đăng bài lược dịch bài phỏng vấn Bill Gates của Tạp chí Wired cho các bạn đọc, sẽkhông dịch các phần về nội bộ nước Mỹ. Hy vọng, nếu bạn thích và tin Bill Gates, sau khi đọc xong bài phỏng vấn này, bạn có thể rút ra được một vài điều

Khuyến khích các bạn đọc toàn văn, hiểu thêm nội tình nước Mỹ, chương trình xét nghiệm của Quỹ Bill & Melinda Gates và TikTok.

*********

Hơn 20 năm qua, Bill Gates dần từ bỏ vai trò khiến ông ấy trở nên giàu có là CEO, kiến trúc sư trưởng phần mềm và chủ tịch của Microsoft, dành trí lực và đam mê của mình cho Quỹ Bill và Melinda Gates (Bill and Melinda Gates Foundation), từ bỏ sự hấp dẫn của tiền bạc cũng như các vụ điều trần chống độc quyền để theo đuổi các giải pháp xóa bỏ bệnh tật và giảm thiểu khí thải các-bon.

WIRED: Ông đã cảnh báo về một đại dịch toàn cầu từ nhiều năm trước. Bây giờ thì nó đang xảy ra đúng như những gì ông dự đoán. Vậy ông có thấy thất vọng về cách mà nước Mỹ ứng phó?

GATES: Có. Đã xảy ra ba giai đoạn mà tôi đều thất vọng. Bắt đầu là kể từ 2015 cho đến khi đại dịch này thực sự tấn công chúng ta. Nếu chúng ta đã có thể xây dựng các nền tảng chẩn đoán, trị liệu và vắc-xin, cũng như nếu chúng ta đã hoàn tất công việc mô phỏng để hiểu các bước chính phải thực hiện, chúng ta sẽ khá hơn rất nhiều so với thực tại. Giai đoạn thứ hai là mấy tháng đầu của đại dịch, lúc đó nước Mỹ bắt đầu làm khó hơn trong việc phê duyệt các xét nghiệm của công ty tư nhân còn Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) chỉ thực hiện khối lượng xét nghiệm rất thấp hay các bộ xét nghiệm của họ còn không hoạt động và thậm chí họ còn không để cho dân chúng xét nghiệm. Thêm vào đó, lệnh cấm đi lại đã được ban hành quá muộn, quá hạn hẹp để có thể giúp được điều gì. Cuối cùng, sau vài tháng, cuối cùng chúng ta cũng nhận ra vai trò quan trọng của khẩu trang và người lãnh đạo.

WIRED: Như vậy thì ông thất vọng rồi nhưng ông có ngạc nhiên?

GATES: Tôi ngạc nhiên về tình cảnh của nước Mỹ bởi những người giỏi nhất trên thế giới trong lĩnh vực bệnh dịch học, rất nhiều, đều đang làm việc tại CDC. Tôi đã hy vọng họ có thể làm điều gì đó khá hơn. Bạn sẽ kỳ vọng rằng CDC sẽ là cơ quan cầm trịch chứ không phải Nhà Trắng hay thậm chí ông Anthony Fauci. Nhưng [tiếc là] họ đã không ở trận tiền của việc chống dịch. Họ được đào tạo để thông tin làm sao không để mọi người hoảng loạn nhưng lại khiến người ta phải suy nghĩ nghiêm túc các vấn đề. Ngay từ đầu, CDC đã bị khóa miệng (muzzled). Trước chúng tôi gọi đến CDC và họ nói với chúng tôi rất nhiều lần rằng các ông cần gọi tới Nhà Trắng. Còn bây giờ thì họ nói: “Chúng tôi đang bận làm công việc xét nghiệm quan trọng. Chúng tôi không muốn nói chuyện với các bạn!”

WIRED: Ông có lạc quan với tình hình hiện tại?

GATES: Có. Chúng ta cần thừa nhận rằng hàng nghìn tỷ đô-la thiệt hại kinh tế và hàng đống nợ đã xảy ra nhưng các nghiên cứu để nâng cao khả năng chẩn đoán, tìm kiếm phương pháp điều trị mới và tìm ra vắc-xin thực tế đang diễn ra rất ấn ượng. Những điều trên cho phép tôi nghĩ rằng đối với thế giới giàu có, đại dịch có thể chấm dứt vào cuối năm 2021 và cơ bản cho phần còn lại của thế giới vào cuối năm 2022. Lý do duy nhất là vì quy mô của sản phẩm. Nhưng vào bất cứ khi nào mà đại dịch có thể chấm dứt, chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều năm trong việc nghiên cứu phòng chống bệnh sốt rét, bại liệt, HIV cũng như núi nợ của tất cả các quốc gia thuộc mọi quy mô cùng tình trạng bất ổn. [Hậu quả của đại dịch] không phải là thế chiến I hay thế chiến II, mà là tầm vóc của cú sốc tiêu cực đối với hệ thống.

WIRED: Nói về vắc-xin, quỹ của ông đang tài trợ cho loại nào và liệu có vắc-xin nào có thể sớm được ra đời mà hữu dụng và an toàn?

GATES: Trước đại dịch, chúng tôi nhìn thấy khả năng lớn của vắc-xin RNA (ribonucleic acid) được phát triển bởi Moderna, Pfizer/BioNTech và CureVac. Hiện tại, vì cách thức sản xuất chúng và khó khăn trong việc tăng quy mô [sản xuất], vắc-xin loại này dường như – nếu chúng hữu hiệu – chỉ có thể giúp cho các nước giàu. Chúng không thể là giải pháp chi phí thấp, quy mô lớn cho đa phần thế giới. Lúc này, bạn cần quan tâm đến [giải pháp của] AstraZeneca hay Johnson & Johnson. Từ dữ liệu nghiên cứu trên động vật cũng như kết quả giai đoạn 1 [thử nghiệm trên người], căn bệnh do vi-rút Corona này rất có thể bị ngăn chặn bởi vắc-xin. Đương nhiên là vẫn còn có những câu hỏi. Chúng ta sẽ mất một khoảng thời gian để xác định được khoảng thời gian (vắc-xin có thể bảo vệ chúng ta) và hiệu quả đối với người cao tuổi kể cả khi chúng ta nghĩ rằng mình đang rất đúng hướng. Liệu có bất kỳ hiệu ứng phụ nào hay không khiến bạn phải loại bỏ nó tại giai đoạn thử nghiệm diện rộng giai đoạn 3 và nhiều đợt giám sát sau đó để xác định xem liệu có phát sinh bệnh tự miễn (autoimmune disease) hay các tác hại khác của vắc-xin.

WIRED: Ông có lo rằng trong quá trình khẩn thiết tìm kiếm vắc-xin, chúng ta sẽ chấp nhận một sản phẩm không hữu hiệu và an toàn?

GATES: Có. [Việc nghiên cứu và thử nghiệm vắc-xin tại] Nga và Trung Quốc đang ở tốc độ cao nhất có thể và đi trước chúng ta. Tôi đoán rằng đâu đó trên thế giới sẽ có một số loại vắc-xin sẽ ra đời để điều trị cho số lượng bệnh nhân lớn mà không trải qua giai đoạn kiểm tra đầy đủ bởi cơ quan quản lý. Bất kể chuyện gì xảy ra, chúng ta vẫn sẽ cần khoảng 3 – 4 tháng cho giai đoạn 3 để tìm hiểu về các hiệu ứng phụ. Ít nhất đến bây giờ, Cục quản lý dược phẩm (FDA) vẫn đang yêu cầu các nhà sản xuất cung cấp bằng chứng về sự hữu hiệu. Ít nhất cho đến lúc này, FDA vẫn đang hành xử chuyên nghiệp bất chấp áp lực về mặt chính trị. Có thể đã có những áp lực, nhưng những người [ở FDA] nói rằng “không”. Họ muốn làm rõ rằng những áp lực nói trên là điều không được phép. Điều trớ trêu là đây chính là vị tổng thống có hoài nghi về vắc-xin.

WIRED: Nói về các phương pháp điều trị, giả sử như ông dính vi-rút và phải nhập viện, lo lắng về phương pháp điều trị, ông sẽ đề nghị bác sỹ sử dụng phương pháp điều trị nào?

GATES: Thuốc Remdesivir. Buồn thay, các cuộc thử nghiệm [thuốc này] tại Hoa Kỳ đã hỗn loạn đến mức mà hiệu quả được chứng minh cụ thể của nó là rất nhỏ. Hiệu quả của thuốc phải lớn hơn nhiều. Thuốc này đang được sản xuất với quy mô lớn tại Hoa Kỳ. Chỉ trong vòng vài tháng tới là sẽ đủ [cho người Mỹ]. Thuốc khác là Dexamethasone. Thuốc này thực ra là khá rẻ và được dùng điều trị cho bệnh nhân giai đoạn cuối.

WIRED: Tôi nghĩ rằng ông không thiếu tiền trả, Bill, vậy ông có thể yêu cầu bất cứ loại thuốc gì phải không?

GATES: Vâng, tôi không muốn mình được đối xử gì đặc biệt. Vậy nên đây là điều khá phiền phức. Còn khoảng 2 – 3 tháng nữa, các loại thuốc kháng vi-rút (antivirals) và kháng thể (antibodies) khác cũng sẽ ra đời. Chúng ta đã được nghe về tác dụng vượt trội trong việc sử dụng Remdesivir and Dexamethasone tại bệnh viện. Các thuốc khác sẽ mang tính bổ sung.

WIRED: Với tư cách một người đã xây dựng cuộc đời ông là một nhà khoa học có tư duy lô-gic, tôi tò mò muốn biết ông nghĩ gì khi thấy rất nhiều người lại mang thế giới quan phản khoa học?

GATES: Thật lạ kỳ, tôi liên quan đến hầu hết những chủ đề mà giới phản khoa học đấu tranh. Ví dụ như vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, thực phẩm biến đổi gien và vắc-xin. Điều trớ trêu chính là chính các mạng xã hội lại dung dưỡng cho những lý giải quá giản đơn và hiếu kỳ kiểu “đó là gã xấu xa. Điều này là giải thích tất cả rồi!” Một khi bạn có các bài viết (posts) mà được mã hóa, không thể nào biết là trong đó có gì. Cá nhân tôi tin rằng chính phủ không nên cho phép các kiểu dối trá, lừa gạt hay khiêu dâm trẻ em (được mã hóa như cách mà WhatsApp hay Facebook Messenger đang làm).

WIRED: Nhưng anh là bạn của Mark Zuckerberg. Anh có nói gì với Mark chưa?

GATES: Sau khi tôi công khai nói quan điểm trên của mình ra, Mark có viết thư cho tôi. Tôi quý Mark. Tôi nghĩ anh ấy có những giá trị đáng quý nhưng tôi và Mark có bất đồng trong sự thỏa hiệp về các nội dung trên. Những bài viết dối trá nó rất gây hiếu kỳ, anh cần phải được biết chúng viết gì hoặc ít nhất là giảm thiểu chúng. Ví dụ như cái video clip mà vị bác sỹ nói rằng vi-rút corona là từ tinh trùng của quỷ. Nó có hơn 10 triệu lượt xem (WIRED: Hiện đã hơn 20 triệu lượt) (ND: Trump có đăng video này lên, sau bị Twitter và Facebook gỡ bỏ). Vậy những người trên đã ứng xử thế nào trong việc ngăn ngừa các thông tin dạng này khi có 10 triệu lượt xem và mọi người bàn tán về nó? Họ đã không xóa đường link hay kết quả tìm kiếm. Như vậy là vô nghĩa. Họ nói rằng: “Rồi, bây giờ thì [mạng xã hội của tôi] không còn

đó nữa!” Nhưng hậu quả của chuyện này là gì? Bất kỳ người nào cũng vẫn có thể tìm và xem chúng. Vì thế tôi tương đối dị ứng với cách mà các thuyết âm mưu được phát tán, rất nhiều trong số đó liên quan đến vấn đề chống vắc-xin. Theo nghĩa đen, chúng ta đã chi nhiều chục tỷ đô-la để tìm kiếm vắc-xin cứu mạng người nhưng có người quay lưng lại và nói kiểu: “Không, chúng tôi đang cố kiếm tiền và chúng tôi đang cố ‘kết liễu’ cuộc đời mọi người đây!” Đó là những gì trái nghịch với các giá trị và lịch sử của chúng ta!

WIRED: Với tư cách là nhà cố vấn kỹ thuật cho Microsoft, tôi nghĩ ông có thể mong đợi trong trận chiến với điều xấu ông nói trên trong vài tháng tới khi Microsoft sở hữu TikTok?

GATES: Vâng, thì những bài chỉ trích về chuyện tôi nhảy nhót quá dở sẽ gia tăng giá trị khủng cho nền tảng này!

WIRED: Nhưng TikTok không chỉ gồm các điệu vũ. Nó có có cả nội dung chính trị?

GATES: Tôi biết. Tôi đùa thôi. Anh nói đúng. Ai mà biết được chuyện gì sẽ xảy ra với giao dịch đó. Nhưng đúng, nó là món ngon chứa nhiều thuốc độc (poison chalice). Là một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực mạng xã hội không phải là chuyện đơn giản. Ví dụ như vấn đề mã hóa.

WIRED: Cuộc sống của ông thay đổi thế nào trong đại dịch?

GATES: Tôi đã từng di chuyển khá nhiều. Nếu tôi muốn gặp tổng thống Macron để nói: “Này ông, chi tiền cho vắc-xin trị vi-rút Corona đi” để trao thông điệp rằng tôi nghiêm túc trong vấn đề này, tôi sẽ đi đến gặp ông ấy. Nhưng bây giờ, khi chúng ta có cuộc họp cho Liên Minh Toàn Cầu về Vắc-Xin và Trích Ngừa (Global Alliance for Vaccines and Immunizations – GAVI) tôi chỉ cần ở nhà và thức giấc sớm hơn chút. Tôi đã có thể làm nhiều thứ hơn. Con tôi cũng ở nhà nhiều hơn tôi nghĩ. Điều này ít nhất là điều tôi thích. Tôi hâm thức ăn bằng microwave nhiều hơn, ngày càng khá hơn trong chuyện này. Có điều không vui là đại dịch thì ít đau thương hơn cho những người giàu.

WIRED: Ông có đeo khẩu trang gì đặc biệt?

GATES: Không, tôi dùng khẩu trang thông thường, khá là xấu. Tôi thay nó hàng ngày. Có lẽ tôi nên có một loại khẩu trang thiết kế riêng hay mang tính gì đó sáng tạo nhưng hiện tôi chỉ sử dụng khẩu trang kiểu y tế.

Nguồn: https://www.wired.com/…/bill-gates-on-covid-most-us-tests-…/

Lược dịch bởi: Luật sư Nguyễn Quốc Vinh

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản