Site icon KVBro

TIÊM TRỘN VẮC XIN PHÒNG CHỐNG COVID

Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

Tình trạng thiếu hụt vắc xin xảy ra phổ biến trên thế giới. Vì thiếu hụt hay vì tính hiệu quả thấp của một loại vắc xin nào đó nên người ta phải tính chuyện tiêm trộn loại này với loại kia như Moderna hay Pfizer. Bài lược dịch dưới đây nói về khuyến nghị của cơ quan y tế Canada trong việc tiêm trộn một số loại vắc xin.
Bài viết đăng tại Tạp chí Maclean’s là tạp chí lâu đời (từ 1905) và có uy tín tại Canada (theo Britanica). Trong bài viết có các đường link dẫn chứng đến nguồn thông tin họ sử dụng. Hy vọng cơ quan y tế Việt Nam có thể tham khảo để áp dụng cho tình trạng thiếu hụt vắc xin.
*********
Các dòng tweets của BS. Deena Hinshaw được lấy từ bài viết trên Maclean’s.
Trung tuần tháng Sáu năm nay, vắc-xin Pfizer-BioNTech giao cho Canada bị trì hoãn. Giống như nhiều nước trên thế giới, Canada sử dụng vắc-xin của Pfizer để tiêm ngừa cho trẻ từ 12 – 17 tuổi. Các bang phải giữ lại vắc-xin này để tiêm cho trẻ. Việc thiếu hụt vắc-xin Pfizer ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm mũi thứ hai của những người trưởng thành.
Trong bối cảnh trên, các chuyên gia và cơ quan quản lý y tế tại Canada chấp thuận vắc-xin Moderna sử dụng làm liều thứ hai trong trường hợp liều thứ nhất được tiêm (cho người trưởng thành) là vắc-xin AstraZeneca hay Pfizer. Đầu tháng Sáu, Ủy ban tư vấn quốc gia về tiêm chủng Canada (National Advisory Committee on Immunization hay NACI) đã ban hành Hướng dẫn cập nhật về liều tiêm chủng thứ hai của mình. Trong Hướng dẫn cập nhật này, Ủy ban khuyến nghị sử dụng vắc-xin công nghệ mRNA (tức là vắc-xin Pfizer hay Moderna) là liều tiêm thứ hai vì rủi ro rối loạn đông máu hiếm gặp (rare blood clots) vẫn tiếp tục xảy ra (với vắc-xin AstraZeneca) cũng như bởi vì “ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy liều vắc-xin mRNA thứ hai gây phản ứng miễn dịch tốt hơn.”
Trong Hướng dẫn của mình Ủy ban cũng nhắc lại khuyến nghị đối với những người đã tiêm vắc-xin mũi một là mRNA rằng: “Nếu vắc-xin tương tự không có hoặc trong trường hợp vắc-xin liều một là không rõ [hiệu quả] thì việc sử dụng vắc-xin mRNA khác được xem là có thể thay thế và cần được áp dụng để hoàn tất quá trình tiêm phòng.”
Với những người chần chừ với mũi tiêm thứ hai, các chuyên gia y tế Canada giải thích rằng giữa vắc-xin của Moderna và Pfizer thực sự là không có khác biệt và cả hai đều có hiệu quả phòng chống Covid-19.
BS. Deena Hinshaw, Giám đốc cơ quan y tế bang Alberta viết trên Twitter rằng: “Cả hai vắc-xin Pfizer và Moderna đều là vắc-xin công nghệ mRNA. Chúng không hoàn toàn giống nhau nhưng cực kỳ tương tự. Việc sử dụng mỗi liều một loại là chấp nhận được một cách chắc chắn” (“[b]oth Pfizer and Moderna are mRNA vaccines. They’re not identical but extremely similar and it’s perfectly okay to get one dose of each”).
Tại trang web của mình, chính quyền bang Manitoba nhất trí với ý kiến trên. Họ viết rằng: “Với những người trưởng thành, ‘xin được nhắc lại rằng không cần phải chờ đến khi có liều Pfizer thứ hai. Các bạn có thể tiêm vắc-xin Moderna nếu vắc-xin này có sẵn sớm hơn. Cả hai loại vắc-xin Pfizer và Moderna là an toàn, hữu hiệu và có thể sử dụng thay thế cho nhau’” (“[a]dults are “reminded that they do not need to wait for a Pfizer for second-dose appointments, and may get Moderna if it is available to them earlier. Pfizer and Moderna are both safe, effective and interchangeable.”)
Nguồn: https://www.macleans.ca/…/my-first-dose-was-pfizer-why…/

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

Exit mobile version