VÌ SAO NGÀY CÀNG NHIỀU TRẺ EM MẮC COVID?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (3 votes, average: 5.00 out of 5)
Loading...

Cách diễn giải xưa nay là trẻ em không bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ con virus Covid-19. Nhưng cách hiểu này nay không còn đúng tại các nước Bra-xin, Ấn Độ và Indonesia.

Bác sĩ và là nhà dịch tễ học hàng đầu của Bra-xin là bà Fatima Marinhho nhận thấy một thực tế khác so với thông điệp cho đến bây giờ trên toàn cầu rằng trẻ em không chịu ảnh hưởng nhiều từ con vi-rút.

Thực tế là cho đến nay đã có 2.216 trẻ em tại Bra-xin từ sơ sinh đến 9 tuổi đã qua đời vì Covid-19. Trong số này có 1.397 trẻ em dưới một tuổi. Còn trên toàn quốc, Bra-xin có đến khoảng 67.000 trẻ từ sơ sinh đến 9 tuổi đã và đang phải nhập viện điều trị.

Bà Marinho nói với tờ the Guardian tại Úc rằng: “Dịch bệnh tại Bra-xin đang thay đổi danh mục bệnh nhân. Chúng tôi nhận thấy rằng nếu so với năm 2020, ngày càng nhiều những người trẻ phải nhập viện cũng như bị chết bởi con vi-rút. Bra-xin phải sớm tiêm vắc-xin cho người trẻ bởi họ chịu rủi ro từ các biến thể mới. Nhưng vấn đề là không có đủ vắc-xin!”

Trong số các bệnh nhân cần được chăm sóc vì đang ở làn ranh sinh tử tại các nước như Ấn Độ, Bra-xin và Indonesia là trẻ em. Câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao con vi-rút lại lây lan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ em tại một số nước nhất định chứ không phải toàn bộ các nước?

Câu trả lời của bà Marinho là dù cần phải được nghiên cứu thêm nhưng có một số lý do cho tình trạng nói trên. Thứ nhất là việc chẩn đoán trẻ em mắc Covid-19 được thực hiện quá muộn, tại thời điểm mà trẻ đã bị rất nặng và việc điều trị đã trở nên rất khó khăn. Bà nói: “Chúng ta hiểu sai là “trẻ em không có vấn đề gì với con vi-rút”. Vì vậy, các bác sĩ không xem đây là vấn đề nghiêm túc.

Lý do khác là không được điều trị thích hợp kịp thời. Vấn đề của đói nghèo và bất bình đẳng khiến khó mà giữ “giãn cách xã hội.” Mọi người phải ra đường kiếm sống. Thêm nữa, biến thể vi-rút mới mang lượng vi-rút nhiều hơn khiến càng nhiều người bị lây hơn. Rủi ro của Bra-xin là là vì các biến thể mới của vi-rút!

Còn tại Indonesia, Hiệp hội bác sĩ nhi khoa Indonesia (IDAI) cho biết con số trẻ em mất vì Covid-19 là khoảng 160 em. Con số này chứng minh rằng trẻ dưới 18 tuổi không chịu ảnh hưởng của vi-rút là không đúng.

Một lý thuyết vì sao mà nhìn chung trẻ em ít bị ảnh hưởng bởi vi-rút Sars-Cov-2 hơn so với người lớn là vì trẻ em có ít những thụ thể (receptor) được biết dưới tên gọi thụ thể ACE2 trong bộ máy hô hấp của trẻ. Những thụ thể này là đường dẫn để vi-rút thâm nhập tế bào. Về lý thuyết càng ít thụ thể ACE2 thì con vi-rút càng ít có cơ hội thâm nhập cơ thể.

Trong làn sóng thứ nhất của dịch bệnh, người ta cho rằng vì lý do không có hay có nhưng rất ít các thụ thể trong hệ thống hô hấp nên trẻ em được bảo vệ. Nhưng với làn sóng mới này, khi con vi-rút trở nên hung bạo hơn nhiều, dường như chúng đã qua mặt được phương thức thâm nhập thông thường và tránh được hệ miễn dịch tốt hơn. Vì lẽ này mà hậu quả là số ca nhiễm trong trẻ và ca nhiễm nặng của trẻ đều tăng lên.

Nguồn: https://www.theguardian.com/world/2021/may/23/children-with-covid-why-are-some-countries-seeing-more-cases-and-deaths