Site icon KVBro

MÁY TẠO Ô-XI (Oxygen Concentrator)

Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

Chắc là có một số bạn đã hoặc đang tìm hiểu về máy tạo ô-xi (oxygen concentrator), phòng khi tình hình căng thẳng. Với mình, sợ hãi là bản năng của muôn loài, như vậy mới biết tự phòng vệ và tồn tại (nói đại ngôn chút, bắt chước bạn Yuval Harari). Mình ngại những hình ảnh “anh hùng”! Anh hùng gì mà ngồi chật trên thùng xe bán tải dưới trời mưa? Xe phóng nhanh hay quặt tay lái chút chắc cũng vài bạn “bị bỏ lại phía sau”, uổng công cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng! Nhiễm mưa, ốm ra đấy, lây cho nhau, ai chăm ai, ai làm khổ ai?! Hồi Vũ Hán năm ngoái cũng vậy, mấy bạn TQ đăng rồi share nhau bức hình nhân viên y tế kéo giường bệnh nhân ra ngoài đường để đón nắng mặt trời. Nắng ban mai, cả bệnh nhân lẫn NVYT cùng chỉ tay về “đông phương hồng”, mọi thứ thơ mộng, nhân văn. Nhân dân TQ rơi lệ. Thế nhưng thế giới họ nhìn, họ cười, họ bảo “màn PR bẩn!” Mày nên nói cho dân mày biết sự thật để họ chuẩn bị cho những gì khó khăn phía trước! Cái đẹp, nhân văn cần khuyến khích nhưng không phải dựa trên sự giả dối hay lợi dụng!

Như nói hôm trước với các bạn, mình lược dịch một số bài báo từ Ấn Độ và FDA về việc sử dụng máy tạo ô-xi (MTOX) trong trường hợp điều trị Covid tại nhà. Như các bạn đã biết, Ấn Độ đã trải qua giai đoạn khó khăn cùng cực về dịch bệnh.

Có hai điểm các bạn cần lưu ý: Thứ nhất là các bài báo và FDA đều khuyến cáo việc sử dụng MTOX phải được bác sĩ có chuyên môn chỉ định. Thứ hai, mình không có chuyên môn gì về y tế, chỉ là người đọc tạp rồi thấy bổn phận cần chia sẻ nên làm. Các bạn nên kiểm chứng lại thông tin từ các chuyên gia, các nguồn độc lập khác, bảo đảm tính chính xác và an toàn cho bản thân và gia đình!

*********

MÁY TẠO Ô-XI

Khi mà tình hình trở nên tệ đi thì việc tìm kiếm một giường bệnh trở nên khó khăn hay không thể. Bệnh viện khi đã không còn khả năng tiếp nhận bệnh nhân mới, ắt hẳn là bệnh nhân sẽ phải điều trị tại nhà. Lúc này, bệnh nhân có thể phải cần đến MTOX và máy đo nhịp tim và nồng độ ô-xi trong máu (SPO2 mà mình đã đề cập trước đây).

MTOX sử dụng không khí xung quanh để lọc ô-xi. Bệnh nhân hít thở ô-xi qua ống nối (cannula) hay mặt nạ (mask). BS Bela Sharma, một giám đốc của Viện nghiên cứu Fortis Memorial tại thành phố Gurugram, Ấn Độ nói: “MTOX là thiết bị cung cấp ô-xi trong nhiều giờ, không cần phải thay hay bơm lại ô-xi. Tuy nhiên, để giúp bổ sung ô-xi cho bệnh nhân, mọi người phải biết cách sử dụng thiết bị sao cho đúng!”

Mức độ ô-xi của bệnh nhân được đo bởi máy SPO2. Nếu máy đo này cho thấy mức độ bão hòa ô-xi trong máu (oxygen saturation) dưới 95% thì thường một người cần phải được bổ sung ô-xi. Chỉ định của bác sĩ sẽ cho biết cụ thể hơn về thời gian, lưu lượng bệnh nhân cần bổ sung ô-xi.

MÁY NÀO PHÙ HỢP?

Trên thị trường hay trên mạng rao bán rất nhiều máy tạo ô-xi. Tuy nhiên bạn lưu ý rằng phải mua đúng máy tạo ô-xi từ những hãng thiết bị y tế uy tín. (Bài báo thứ hai dưới đây có liệt kê một số hãng mà báo cho là uy tín.) Nếu không mua đúng, bạn có thể mắc vào bẫy lừa. Tệ nhất, máy mua có thể chỉ là máy xông khí dung (nebulizer/nebulizer) hay máy tạo độ ẩm (humidifier).

Bước tiếp theo là kiểm tra xem lưu lượng cung cấp ô-xi (flow rate hay flow capacity). Lưu lượng cung cấp là mức độ ô-xi mà một thiết bị có thể cung cấp cho bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân sẽ cần một lưu lượng khác nhau. Mức độ thế nào do bác sĩ quyết định.

Hiện tại các loại MTOX bán trên thị trường cung cấp lưu lượng từ 1 – 10 lít ô-xi/phút. Tuy nhiên, Tổ chức kiểm soát tiêu chuẩn y tế trung ương Ấn Độ (Central Drugs Standard Control Organisation hay CDSCO) trong khuyến cáo của mình cho biết rằng máy tạo ô xi với lưu lượng dưới 5 lít ô-xi/phút là không thích hợp hay không thể dùng điều trị cho bệnh nhân Covid điều trị tại nhà. Tổ chức này cũng cảnh cáo các nhà bán hàng là không được dán nhãn sai (nâng lưu lượng) để bán hàng. Ngoài ra, nồng độ ô-xi tinh khiết mà một MTOX cung cấp ít nhất phải từ 90% trở lên. Chỉ có những MTOX nào đáp ứng đủ hai tiêu chí nói trên mới có thể sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid tại nhà. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng đưa ra các chuẩn mực tương tự cho MTOX. Người tìm hiểu nên biết để tránh sai lạc thông tin.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI XỬ DỤNG MTOX

1. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

2. Để máy ở chỗ thoáng, cách xa lò sưởi hay bất kỳ nguồn gây cháy nổ nào cũng như để máy không bị quá nóng. Máy cần đặt cách xa bất kỳ vật chắn nào từ 30 cm trở lên. Riêng cổng nạp ô-xi của máy (inlet) cần khoảng không tối thiểu 30 cm – 60 cm.

3. Bình giữ ẩm/bình chứa nước (humidification bottle) cần có nước và nối với máy. Khi cung cấp lưu lượng từ ít nhất 2 lít/phút trở lên, việc sử dụng bình giữ ẩm là cần thiết! Việc lắp đặt bình giữ ẩm phải đúng cách.

4. MTOX có một miếng lọc không khí (inlet filter) tại cổng nạp ô-xi. Miếng lọc này giúp loại các hạt/phần tử (particles) không tinh khiết. Vì vậy, trước khi sử dụng phải kiểm tra xem miếng lọc đã được lắp phù hợp tại cổng nạp. Miếng lọc này cần được rửa sạch 1 tuần/1 lần và phải được làm khô trước khi tái sử dụng.

5. MTOX cần được khởi động 15 – 20 phút trước khi sử dụng bởi nó “needs time to begin cycling the correct concentration of air”. (Thuật ngữ chuyên môn, mình không biết, không dám dịch. Bạn nào biết, dịch giúp hộ. Cám ơn!)

6. MTOX sẽ tiêu tốn nhiều điện năng. Vì vậy, người sử dụng không nên cắm trực tiếp vào ổ điện mà nên cắm qua một dây nối.

7. Khi máy chạy sẽ tạo tiếng ồn. Người sử dụng cần kiểm tra xem tiếng ồn này là do quá trình tạo ô-xi hay do máy hỏng.

8. Trước khi sử dụng phải kiểm tra xem ống dẫn có thẳng, có thông hay bị gập, xoắn mà hạn chế lưu lượng khí cấp.

9. Trước khi sử dụng, phải bảo đảm rằng lưu lượng ô-xi được cấp là đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tức là cần kiểm tra xem nút chỉ lưu lượng ô-xi đã đúng chỗ.

10. Trong trường hợp sử dụng ống dẫn khí đến mũi (nasal cannula), cần điều chỉnh hai đầu cấp ô-xi nằm trong hai lỗ mũi tương ứng để mũi có thể nhận đủ ô-xi.

11. Khi sử dụng, cần bảo đảm rằng cửa sổ hoặc cửa ra vào được mở để không khí tự nhiên có thể lưu thông trong phòng.

12. Lưu ý đến vật tư cần thay thế trong quá trình sử dụng MTOX.

Các thông tin trên được lược dịch, lấy từ các bài sau:

– https://indianexpress.com/article/lifestyle/health/covid-19-oxygen-concentrator-at-home-use-7310519/
– https://www.news18.com/news/lifestyle/oxygen-concentrator-for-covid-19-heres-how-to-choose-the-right-one-3727127.html
– https://www.news18.com/news/india/oxygen-concentrators-of-less-than-5-litres-per-minute-capacity-not-suitable-for-covid-patients-advisory-3747656.html
– https://www.fda.gov/consumers/consumer-updates/pulse-oximeters-and-oxygen-concentrators-what-know-about-home-oxygen-therapy

Lược dịch: Tiến sĩ, luật sư Nguyễn Quốc Vinh

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: Note: There is a rating embedded within this post, please visit this post to rate it.

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

 

Exit mobile version