NGƯỜI NHẬT “IM LẶNG” 黙活

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

Người Nhật vốn ít nói và có nói cũng rất nhỏ nhẹ. Đi tàu đi xe buýt, cả khi tàu đông nghịt hay vắng thì bạn ít khi thấy tiếng nói chuyện. Trên tàu xe, bạn có thể thấy hình ảnh quen thuộc như “người thì ngủ, người thì đọc sách người thì dán mắt vào màn hình smartphone”. Ở những ga tàu nhộn nhịp đông đúc nhất Tokyo vào giờ cao điểm chỉ nghe tiếng bước chân rầm rập mà không thấy tiếng nói cười nào mấy.

Ngoài đường, nếu có nghe tiếng hét to thì nhất định phải là thằng thần kinh nào đó. Chỗ công cộng, chẳng thấy họ gọi nhau bao giờ. Xếp hàng cũng vậy, dài mấy cũng lặng lẽ nhẫn nhịn đứng chờ đến lượt. Trong nhà hiếm khi thấy cãi vã to tiếng. Còn đi xem phim thì khỏi phải nói, vô cùng trật tự. Xe cộ cũng yên lặng như chủ nhân, chẳng mấy khi thấy tiếng còi.

Và rồi khi Covid đến, cả một dân tộc lặng lẽ lại càng im lìm hơn. Biển nhắc nhở treo khắp nơi. Một loạt từ chưa từng thấy trong từ điển xuất hiện. Nói là không tốt  声出しはNG (Not Good) hay Cấm không nói chuyện おしゃべり禁止

Một lần mình đi onsen và nói chuyện với bạn đi cùng, một bác người Nhật bên cạnh mặt hơi nhăn nhó khó chịu nhưng KHÔNG NÓI gì cả và chỉ dùng tay chỉ vào cái biển 黙浴 để nhắc nhở mình đừng có mà nói chuyện nữa. Ai cũng chỉ vào ngồi ngâm mình trong yên lặng rồi từ từ đứng lên lặng lẽ đi ra.

người nhật trầm lặng kvbro tin tức

  • Ở quán ăn thì “ăn yên lặng” (黙食)
  • Phòng hút thuốc lá thì “hút thuốc yên lặng” (黙煙)
  • Tắm onsen cũng “tắm yên lặng” (黙浴)
  • Phòng tập thể thao thì “tập yên lặng” (黙筋トレ)
  • Trên xe buýt hay tàu điện thì “đi yên lặng” (黙乗)
  • Trong công viên thì “chạy yên lặng” (黙走)
  • Vào siêu thị có “mua yên lặng” (黙買)
  • Đến lớp có “học yên lặng” (黙勉)
  • Dự lễ hội cũng “lễ yên lặng” (黙式)
  • Rồi đỉnh cao là sân vận động còn có “cổ vũ yên lặng” (黙援)

Chắc hẳn bạn đã gặp những biển báo với những từ này rồi phải không? Có biển báo vậy thì chấp hành vậy thôi nhé!!!

Tất cả mọi hoạt động đều phải trong yên lặng. Liệu tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu? Chỉ sợ rằng nó trở thành một thói quen và đi đâu bạn cũng cảm thấy khó có thể mở lời.

Trích nguồn: facebook Satoki Tsuyuri , yomiuri news

Hy vọng rằng bài viết này của KVBro cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy liên lạc với fanpage KVBro để có câu trả lời sớm nhất.

Đánh giá bài viết: 1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (4 votes, average: 5.00 out of 5)

Loading...

KVBro-Nhịp sống Nhật Bản

KVBro - Nhịp sống Nhật Bản

Cám ơn các bạn đã ghé thăm trang web của KVBRO-Nhịp sống Nhật Bản. Xin vui lòng không đăng lại nội dung của trang web này nếu bạn chưa liên lạc với chúng tôi.